วันอาทิตย์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

กล้วย มีน้ำตาลธรรมชาติ 3 ชนิด เป็นส่วนประกอบได้แก่ ซูโคส(Sucrose), ฟรุคโตส(Fructose), และกลูโคส (Glucose) รวมถึงไฟเบอร์ หรือเส้นใยต่าง ๆ ซึ่งทำให้กล้วยกลายเป็นแหล่งพลังงานขนาดใหญ่ที่ร่างกายสามารนำมาใช้ได้ทันที จากการวิจัียพบว่า กล้วยเพียงแค่ 2 ลูกได้พลังานเพียงพอสำหรับการทำงานอย่างหนักเป็นเวลา 90 นาที ไม่น่า่แปลกใจเลยที่กล้วยเ็ป็นผลไม่คู่กายอันดับหนึ่งของนักกีฬา นอกจากกล้วยจะให้พลังานมากแล้ว กล้วยยังช่วยป้องกันโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ และเพิ่มความแข็งแรง สมบูรณ์ให้กับร่างกายของเราได้อีกด้วย
1.โรคซึมเศร้า
จากการสำรวจโดย MIND ในกลุ่มของผู้ที่มีอาการซึมเศร้า หลาย ๆ คนรู้สึกดีขึ้นเมื่อทานกล้วยเข้าไปนี่เป้นเพราะว่ากล้วยมีส่วนประกอบของ Trypophon ซึ่งเป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่ร่างกายของเราจะเปลี่ยนให้เป็น Serotnin ที่รู้จักกันดีว่าจะทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย ทำให้อารมณ์ดีขึ้นและมีความสุขมากขึ้น
2.โรคโลหิตจาง
กล้วยมีธาตุเหล็กอยู่มาก ทำให้มันสามารถกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดแดงและช่วยรักษาอาการโลหิตจางได้
3.โรคเกี่ยวกับความดันโลหิต
กล้วยมีโปแตสเซียม (Potassium) สูงมากในขณะที่มีเกลือต่ำทำให้เ็ป็นผลไม้ที่เหมาะสมที่สุดในการจัดการกับความดันเลือดให้ผลดี ดีขนาดที่ว่าองค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกายอมให้โรงงานผลิตกล้วยกล่าวอ้างได้ว่ากล้วยช่วยลความเสี่ยงในการเป็นโรคเกี่ยวกับความดันโลหิตได้
4.ยุงกัด
ลองเอาผิวด้านในของเปลือกกล้วยมาถู ๆ บริเวณที่ยุงกัน หลายคนพบว่าช่วยลดอาการบวมและคันได้อย่างไม่น่าเชื่อ
5.ระบบประสาท
กล้่วยมีวิตามิน B สูงซึ่งช่วยในการทำงานของระบบประสาทของเรา
6.โรคท้องผูก
กล้วยมีไฟเบอร์สูงช่วยให้ลำไส้ใหญ่ของเรากลับมาทำงาน ได้เป็นปกติโดยไม่ต้องพึ่งพาพวกยาถ่ายต่างๆ อีกต่อไป
7.อาการเจ็บเสียดหน้าอก
กล้วยช่วยให้เกิดปฏิกิริยาในร่างกายที่จะไปหักล้างพวกกรดในกระเพาะอาหารที่มีเยอะเกินไปได้(กรดพวกที่ทำให้เรารู้สึกเจ็บจุกเสียดที่หน้าอก การกินกล้วยจะช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดนี้ได้)
8.พลังสมอง
นักเรียนกว่า 200 คนของโรงเรียน Twickenham กินกล้วยพร้อมอาหารเช้า ช่วงพัก และอาหารกลางวัน เพื่อช่วยเพิ่มพลัีงสมองจากการวิจัยพบว่ากล้วยซึ่งอุดมไปด้วยโปแตสเซียมนี้ช่วยให้นักเรียนรู้สึกตื่นตัวมากขึ้นทำให้เรียนได้ดีขึ้น
9.อาแฮงค์(เมาค้าง...)
หนึ่งในวิธีการรักษาอาแฮงค์ให้เร็วที่สุดคือการกิน Banana milkshek ผสมน้ำผึ้ง กล้วยช่วยให้กระเพาะอาหารของเรากลับมาอยู่ในสภาพปกติน้ำผึ้งช่วยเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด และนมจะช่วยเพิ่มน้ำให้กับร่างกายของคุณได้ด้วย
10.โรคแผลในกระเพาะอาหาร
กล้วยเป็นอาหารที่ใช้ต่อสู้กับอาการผิดปกติต่างๆ ในระบบทางเดินอาหารได้ เนื่องจากกล้วยมีผิวที่นุ่มและลื่น กล้วยเป็นผลไม้ชนิดเดียวที่สามารถท่านได้โดยไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อผู้ที่เป็นแผลเรื้อรัง กล้วยยังช่วยปรับภาวะกรดเกินในกระเพาะอาหารให้กลับสู่ปกติได้ ร่้่วมทั้งช่วยลดอาการระคายเคืองเพราะกล้วยจะช่วยเคลือบผิวของกระเาพอาหารได้้
11.น้ำหนักเกินเพราะการทำงาน
จากการศึกษาของสถาบันด้านจิตวิทยาในออสเตรียพบว่าความกดดันที่เกิดจากการทำงานนำไปสู่พฤติกรรมการกินที่ไม่ดี เช่น ช็อคโกแลตและมันฝรั่งทอด เมื่อพิจารณาผู้ป่วยกว่า 5,000 คน นักวิจัยพบว่าคนที่เป็นโรคอ้วนส่วนใหญ่ทำงานที่มีความกดดันสูง รายงานนั้นสรุปว่าถ้าต้องการหลีกเลี่ยงการกินอย่างไม่ยั้งคิด เราต้องควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดโดยทานของว่างที่มีคาร์โบไฮเดรดเยอะๆ ทุกสองชั่วโมง จะมีอะไรอีกก็ "กล้วย" งัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น